26-12-2565

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ถอดบทเรียนนวัตกรรม “สระแก้วโมเดล” ขับเคลื่อนโรงเรียนคุณภาพ

   

นางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวตอนหนึ่งในการเป็นประธานเปิดงานสัมมนาทางวิชาการและแลกเปลี่ยนเรียนรู้เพื่อพัฒนานวัตกรรมขับเค ลื่อนโรงเรียนคุณภาพ “สระแก้วโมเดล” งาน “เด็กสระแก้วรักษ์แผ่นดิน สืบสานงานศิลป์ถิ่นบูรพา รู้รักษาภูมิปัญญา ประวัติศาสตร์ชาติไทย” ที่สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสระแก้ว เขต 1 จังหวัดสระแก้ว ว่า สถานศึกษาในจังหวัดสระแก้วได้รับการคัดเลือกให้เป็นพื้นที่ต้นแบบในการขับเคลื่อนนโยบายด้านการศึกษา โดยเฉพาะการยกระดับการศึกษาให้มีคุณภาพ ภายใต้โครงการสระแก้วโมเดล โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อให้นักเรียนได้รับความรู้ มีทักษะฝีมือ และทักษะการดำเนินชีวิต เพื่อเป็นทรัพยากรบุคคลคุณภาพ รวมถึงนำผลสำเร็จในการบริหารจัดการศึกษามาพัฒนาต่อยอดและถอดเป็นบทเรียน เพื่อขยายผลความสำเร็จสู่สถานศึกษาต่าง ๆ ทั่วประเทศ ช่วยให้การจัดการศึกษาของกระทรวงศึกษาธิการ บรรลุเป้าหมายได้ตามเจตนารมณ์
เพื่อประโยชน์ของเด็กไทยทุกคน “ ที่ผ่านมา ศธ.ได้มีการดูแลช่วยเหลือ สนับสนุนงบประมาณเพื่อการก่อสร้าง ซ่อมแซมอาคารสถานที่ของสถานศึกษา จัดหาอุปกรณ์และเทคโนโลยีที่ทันสมัยมาสนับสนุนการเรียนการสอน เช่น Smart classroom Smart TV สื่อการเรียนการสอนภาษาอังกฤษสมัยใหม่ , มีการสร้างชุมชนบ้านพักครูต้นแบบ ‘1 อำเภอ 1 ชุมชนบ้านพักครู’ รวมถึงการปรับปรุงรูปแบบการเรียนรู้ ที่ให้ความสำคัญกับผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง นำบริบทและความต้องการของพื้นที่มาจัดหลักสูตรการสอน ในรูปแบบ Active Learning อีกทั้งให้ความสำคัญต่อการเรียนการสอนประวัติศาสตร์ จริง ๆ แล้วประเทศไทยของเรามีความหลากหลาย ทั้งทางวัฒนธรรม เศรษฐกิจและชีวิตความเป็นอยู่ ประวัติศาสตร์อยู่ใกล้ตัวเรา และทุกพื้นที่ก็มีจุดดี จุดเด่นเป็นของตัวเอง อย่างน้อยเด็ก ๆ ต้องรู้ว่าที่มาของเราเป็นอย่างไร ดังนั้น ครูและผู้บริหารสถานศึกษา ต้องเป็นส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนจัดการศึกษาให้มีบริบทที่สอดรับกับพื้นที่ของตนเอง ผู้บริหารในเขตพื้นที่ฯ
ต้องชัดเจนว่ามีโมเดลอะไร ชุมชนของเราต้องการอะไร ในแง่ของประวัติศาสตร์เรามีสิ่งที่ให้เรียนรู้มากมายแต่จะเชื่อมโยงกันอย่างไร อาจต้องมีการปรับการเรียนการสอน ให้เด็กได้เห็น ได้คิดเป็น มากกว่าการท่องจำ ว่าสิ่งต่าง ๆ มีความเป็นมาอย่างไร รวมถึงภูมิปัญญาต่าง ๆ ในพื้นที่ ซึ่งสามารถเชื่อมโยงกันได้ทั้งหมด“รมว.ศธ.กล่าว

   นางสาวตรีนุช กล่าวต่อไปว่า จากการร่วมแรงร่วมใจของทุกฝ่าย ทั้งสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา (สพป.) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา (สพม.) สถานศึกษาจังหวัดสระแก้ว และผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง ที่ได้ร่วมมือพัฒนาการศึกษาของจังหวัดมาอย่างต่อเนื่องจนปรากฏผลสำเร็จเป็นรูปธรรมนำมาสู่การจัดงานในวันนี้ โดยได้แสดงความสำเร็จผ่านการจัดแสดงผลการดำเนินงานตามโครงการของโรงเรียนในพื้นที่จังหวัดสระแก้ว
รวมถึงการสัมมนาทางวิชาการ แลกเปลี่ยนเรียนรู้ การพัฒนานวัตกรรมขับเคลื่อนโรงเรียนคุณภาพ ภายใต้ ‘สระแก้วโมเดล’ ซึ่งเป็นการขับเคลื่อนทางการศึกษาเพื่อการเปลี่ยนแปลงอย่างเป็นองค์รวม ทั้งนี้ จะมีการรวบรวมนวัตกรรมที่ได้จาก“สระแก้วโมเดล”มาขับเคลื่อนโรงเรียนคุณภาพในภาพรวมของประเทศต่อไป

   จากนั้น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ได้ลงพื้นที่อำเภอวังน้ำเย็น โดยได้ติดตามนโยบายของ ศธ. ที่โรงเรียนอนุบาลวังน้ำเย็นมิตรภาพที่ 179 โดยผู้บริหาร สพฐ. ได้มอบสื่อการเรียนการสอนภาษาอังกฤษทุนการศึกษา และกล่องปันน้ำใจให้นักเรียนในพื้นที่อำเภอวังน้ำเย็น รวมถึงอาคารเรียนและอาคารประกอบในโครงการโรงเรียนคุณภาพ โดยนางสาวตรีนุช กล่าวว่า ที่ผ่านมาตนได้มอบนโยบายให้ทุกสถานศึกษาจัดกิจกรรมเยี่ยมบ้านนักเรียน พบปะผู้ปกครอง และขอชื่นชมในความมุ่งมั่นตั้งใจ ของผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ผู้บริหารสถานศึกษา และครูทุกคน ที่ได้ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี จนทำให้ทราบว่า มีครอบครัวของนักเรียนที่ต้องการปัจจัยในการสนับสนุน เพื่อให้การดำรงชีวิตได้อย่างมีคุณภาพ ซึ่งจะส่งผลสำคัญไม่ให้น้องๆต้องหลุดออกจากระบบการศึกษา และสอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลที่จะไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง.