10-03-2566

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ นำทีมดูงาน ISB มุ่งให้ผู้บริหารกระทรวงได้แนวคิดปรับใช้กับโรงเรียนไทย

   

   นางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ พร้อมด้วย ดร.อัมพร พินะสา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน หรือ กพฐ. คณะผู้บริหารกระทรวงศึกษาธิการ ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา และผู้อำนวยการโรงเรียน เยี่ยมชมการจัดการเรียนการสอนของโรงเรียนสถานศึกษานานาชาติ International School Bangkok หรือ ISB ซึ่งเป็นโรงเรียนเอกชนประเภทนานาชาติ จัดการเรียนการสอนด้วยหลักสูตรระบบอเมริกาและ IB –International Baccalaureate เปิดสอนระดับก่อนประถมศึกษา ชั้นเตรียมอนุบาล ถึง ชั้นอนุบาลปีที่ 3 / ระดับประถมศึกษาชั้นปีที่ 1 ถึง ชั้นปีที่ 5/ ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น ชั้นปีที่ 6 ถึง ชั้นปีที่ 8 / ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย ชั้นปีที่ 9 ถึง ชั้นปีที่ 12 เปิดสอนมากว่า 71 ปี ปัจจุบันมีนักเรียน ประมาณ 1,700 คนจากกว่า 60 ประเทศ มีครูทั้งชาวไทยและต่างชาติ จาก 25 ประเทศทั่วโลก รวมกว่า 600 คน โดยได้เยี่ยมชมห้องเรียน ห้องสมุด ห้องเรียนภาษา ห้องปฏิบัติการที่เกี่ยวเนื่องกับการเรียนการสอนในห้องเรียนปกติ สนามเด็กเล่น สนามกีฬา และศูนย์อาหาร เป็นต้น โดยมี ดร.แอนดรูว์ เดวีส์ ผู้อำนวยการโรงเรียนสถานศึกษานานาชาติ ให้การต้อนรับและนำชม

   นางสาวตรีนุช กล่าวว่า โรงเรียนสถานศึกษานานาชาติ เป็นโรงเรียนที่มีความพร้อมทั้งบุคลากร อาคารสถานที่ มีครูทั้งชาวไทย และชาวต่างชาติ จัดการเรียนการสอนแบบ Child-centered ให้เด็กเป็นศูนย์กลาง มุ่งเน้นการค้นหาความถนัดของตนเอง ภายใต้บรรยากาศการเรียนที่ท้าทาย สร้างสรรค์ สนุกสนาน เเละเสริมให้เด็ก ๆ ได้มีกิจกรรมผ่านการเล่นตามความสนใจของตัวเองและได้วิชาการไปพร้อม ๆ กันด้วย ให้ทำความเข้าใจ มากกว่าท่องจำ โดยครูตั้งเป้าหมายที่การพัฒนาการเรียนรู้ของเด็ก
การประเมินไม่ใช้เกรดแต่เป็นบรรยายการพัฒนาของเด็กแต่ละคน ทั้งนี้ ตั้งแต่ระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น จะมีวิชาบังคับและวิชาเลือกให้เด็กได้เลือกเรียน โดยไม่ได้แบ่งเป็นสายวิทย์- สายศิลป์เหมือนหลักสูตรของประเทศไทย แต่จะให้เลือกเรียนวิชาหลักตามความสนใจของเด็กแต่ละคน ซึ่งที่นี่จะให้ความสำคัญกับครูที่ปรึกษามาก เพราะเป็นส่วนสำคัญในการแนะนำเด็กอย่างต่อเนื่องตั้งแต่การเลือกเรียนวิชาเลือก ช่วยแก้ไขปัญหาการเรียน และการศึกษาต่อในมหาวิทยาลัย “ISB มีการออกแบบกระบวนการเรียนรู้ที่ดี จัดการเรียนแบบ Active Learning ที่เป็นรูปธรรม นักเรียนมีส่วนร่วมได้เรียนรู้ผ่านการเล่น ผ่านการปฏิบัติที่หลากหลายและต่อเนื่องทุกช่วงวัย ทำให้เด็กมีความสุขทั้งร่างกายและจิตใจ คิดวิเคราะห์ได้ ตั้งคำถามเป็น มีการเรียนรู้ต่อยอดเพิ่มเติม
และสามารถปรับเปลี่ยนตามสถานการณ์ได้ สอดคล้องกับการสร้างบุคลากรในศตวรรษที่ 21 ซึ่งการนำคณะผู้บริหารมาดูงานของ ISB ครั้งนี้ เพื่อให้ได้เห็นการจัดการเรียนการสอนในรูปแบบที่หลากหลาย และได้ไอเดียนำมาเป็นแนวทางในการปรับใช้กับการจัดการเรียนการสอนในโรงเรียนไทยให้ดียิ่งขึ้น และจะมีความร่วมมือในการพัฒนาอย่างเป็นรูปธรรมต่อไป”