20-02-2567

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ร่วมหารือ มหาวิทยาลัยชิงหัว สาธารณรัฐประชาชนจีน ขยายความร่วมมือด้านการอุดมศึกษา-วิทยาศาสตร์ ร่วมผลิตบัณฑิตไทย-จีน ตอบโจทย์ตลาดแรงงาน

   นางสาวศุภมาส อิศรภักดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม หรือ อว. ให้การต้อนรับ ศาสตราจารย์ชิว หย่ง (Prof. QIU Yong) เลขาธิการพรรคและนายกสภามหาวิทยาลัยชิงหัว สาธารณรัฐประชาชนจีน และคณะ พร้อมร่วมหารือความร่วมมือด้านการอุดมศึกษา โดยมีแพทย์หญิงเพชรดาว โต๊ะมีนา ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม นางสาวสุชาดา แทนทรัพย์ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ดร.จันทร์เพ็ญ เมฆาอภิรักษ์ ผู้ตรวจราชการ อว. เข้าร่วม ณ ห้อง 3B ชั้น 3 อาคารพระจอมเกล้า สป.อว. (โยธี) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม กล่าวว่า อว. มีความร่วมมือที่ใกล้ชิดกับกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของจีน สถาบันบัณฑิตวิทยาศาสตร์จีน (Chinese Academy of Science-CAS) และกระทรวงศึกษาธิการของจีน แต่มหาวิทยาลัยไทยมีเพียงจำนวนน้อยที่มีความร่วมมือกับมหาวิทยาลัยชิงหัว ในโอกาสนี้จึงขอให้ศาสตราจารย์ชิว หย่ง พิจารณาสนับสนุนให้เกิดความร่วมมือระหว่างมหาวิทยาลัยชิงหัวกับมหาวิทยาลัยไทยให้มากขึ้น โดยเฉพาะด้านการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ การทำวิจัยและพัฒนา เพื่อสร้างนวัตกรรมใหม่ๆ ไม่ว่าจะเป็นในรูปแบบของการแลกเปลี่ยนนักศึกษา อาจารย์ และนักวิจัย รวมถึงการทำวิจัย หรือการพัฒนาหลักสูตรร่วม ขณะเดียวกัน ขอเสนอให้มีความร่วมมือระหว่างกันในด้านการพัฒนาอย่างยั่งยืน โดยการแลกเปลี่ยนองค์ความรู้และความเชี่ยวชาญของมหาวิทยาลัยและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมถึงการดำเนินงานความร่วมมือที่ใช้องค์ความรู้ของมหาวิทยาลัยและสถาบันวิจัยในการพัฒนาชนบท และการยกระดับพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชน

   ด้าน ศาสตราจารย์ชิว หย่ง กล่าวว่า มหาวิทยาลัยชิงหัวมีความโดดเด่นด้านวิศวกรรมศาสตร์ ด้านนิติศาสตร์ ด้านเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยชิงหัวได้มีการบ่มเพาะบุคลากรด้านการศึกษา โดยมุ่งเน้นให้มีการพัฒนาด้านนวัตกรรม รวมถึงธุรกิจสตาร์ทอัพ (Start-up) ทั้งนี้ มหาวิทยาลัยชิงหัวพร้อมที่จะรับนักศึกษาไทยที่มีศักยภาพและคุณภาพเพื่อเข้าศึกษาต่อ และขอเชิญรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม และคณะไปเยือนมหาวิทยาลัยชิงหัวเพื่อศึกษาดูงาน แลกเปลี่ยนองค์ความรู้ อันจะนำไปสู่ความร่วมมือกันในด้านต่างๆ เพิ่มมากขึ้น.