28-02-2567

กรมส่งเสริมการเรียนรู้ ประชุมเชิงปฏิบัติการและให้นโยบายการจัดทำแนวทางการดำเนินงาน ศกร.ตำบล/แขวง ที่สอดคล้องกับพระราชบัญญัติส่งเสริมการเรียนรู้ พ.ศ. 2566

   นายธนากร ดอนเหนือ ผู้ตรวจราชการกระทรวงศึกษาธิการ รักษาราชการแทนอธิบดีกรมส่งเสริมการเรียนรู้เป็นประธานเปิดการประชุมเชิงปฏิบัติการและให้นโยบายการจัดทำแนวทางการดำเนินงาน ศกร.ตำบล/แขวง ที่สอดคล้องกับพระราชบัญญัติส่งเสริมการเรียนรู้ พ.ศ. 2566  โดยมีนางสาวเอื้อมพร ศรีภูวงศ์ ผู้อำนวยการกลุ่มส่งเสริมกิจการการศึกษาและเครือข่าย พร้อมด้วยผู้ทรงคุณวุฒิ คณะผู้บริหารระดับจังหวัด อำเภอ ครู ครู ศกร.ตำบลและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมประชุม ระหว่างวันที่ 27 – 29 กุมภาพันธ์ 2567 ณ โรงแรมไมด้า งามวงศ์วาน จังหวัดนนทบุรี 

   นายธนากร ดอนเหนือ กล่าวว่า “ การจัดทำแนวทางการดำเนินงาน ศกร.ตำบล/แขวง ในวันนี้ถือว่าเป็นหนึ่งของความก้าวหน้าในการขับเคลื่อนการดำเนินงานเพื่อการจัดการเรียนรู้ ตามมาตรา 6 ของพระราชบัญญัติส่งเสริมการเรียนรู้ พ.ศ.2566  ที่หน่วยจัดการเรียนรู้ในพื้นที่จะนำไปใช้เป็นแนวปฏิบัติ เพื่อพัฒนาและส่งเสริมการขับเคลื่อนการดำเนินงานในระดับตำบล ซึ่งถือว่าเป็นกลไกที่สำคัญในสร้างโอกาสและเข้าถึงการเรียนรู้ที่สอดคล้องกับความต้องการของประชาชนในชุมชนได้อย่างทั่วถึง และมีคุณภาพ ตามภารกิจของกรมส่งเสริมการเรียนรู้ ที่มีหน้าที่จัด ส่งเสริม สนับสนุนการเรียนรู้และการศึกษาให้กับประชาชนทุกช่วงวัย ทั้งการเรียนรู้ตลอดชีวิต การเรียนรู้เพื่อการพัฒนาตนเอง และการเรียนรู้เพื่อคุณวุฒิตามระดับ รวมถึงการเรียนรู้ในรูปแบบอื่นที่ก่อให้เกิดประโยชน์แก่ประชาชน โดยประสาน เชื่อมโยงและบูรณาการทำงานร่วมกับภาคีเครือข่ายในชุมชน ซึ่งโจทย์สำคัญที่ ศกร.ตำบลทุกแห่งต้องดำเนินการเพื่อให้สอดรับกับ “อนาคตของการเรียนรู้ (Future of learning)” คือ ทำอย่างไรให้การจัดการเรียนรู้ระดับตำบล เกิดเป็นวัฒนธรรมแห่งการเรียนรู้ของชุมชนได้อย่างแท้จริง ยึดมิติการทำงานโดยใช้ความต้องการตามความสนใจและความพร้อมของประชาชนเป็นที่ตั้ง ครูต้องเป็นผู้จัดการเรียนรู้ ไม่ใช่การบอกให้ทำตาม ต้องเป็นผู้อำนวยความสะดวก (facilitator) ผู้ประสานงาน รวมทั้งสามารถออกแบบรูปแบบ และวางแผนการจัดกิจกรรมการจัดการความรู้ให้กับผู้เรียนตามเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพต่อไป”