01-03-2567

องค์การค้าของสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา เดินหน้าสู้เพื่อให้เด็กไทยได้ใช้หนังสือเรียนที่ดีมีคุณภาพ ราคายุติธรรม

    นายภกร รงค์นพรัตน์ รองผู้อำนวยการองค์การค้าของสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา หรือ สกสค. กล่าวว่า จากการที่องค์การค้าของ สกสค. มีการประกาศประกวดราคาหนังสือเรียน ในวันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2567 ที่ผ่านมา และมีการพิจารณาผลการประกวดราคา ในวันที่ 29 กุมภาพันธ์ 2567 เวลา 13.00 น. นั้น ทุกกระบวนการ องค์การค้าฯ ทำตามระเบียบวิธีปฎิบัติ และโปร่งใสทุกขั้นตอน รวมถึงเรื่องที่เป็นประเด็นในเรื่องกระดาษ องค์การค้าฯ ในฐานะผู้ผลิต ไม่มีข้อจำกัดใดๆ สำหรับทุกโรงพิมพ์ที่ได้รับการคัดเลือกในการซื้อกระดาษจากแหล่งใดก็ได้ เพียงแต่ต้องใช้กระดาษตรงตาม Spec ที่กำหนด

 

   นายภกร กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับคุณภาพของหนังสือเรียน ที่จะออกไปสู่มือของเด็กนักเรียนนั้น องค์การค้าฯ ยืนยันว่า หนังสือเรียน เป็นหนังสือที่มีคุณภาพทั้งด้านเนื้อหาจากนักวิชาการของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน และสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี รวมถึงมีคุณภาพด้านการผลิต เชื่อมั่นว่านักเรียนทั่วประเทศจะได้ใช้หนังสือเรียนที่ดี ราคาเป็นธรรม เนื่องจากองค์การค้าฯ มีความเข้าใจในสภาวะเศรษฐกิจของผู้ปกครอง และยึดถือนโยบายของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ดังนั้น องค์การค้าฯ จึงตรึงราคาหนังสือเรียนเพื่อประหยัดงบประมาณแผ่นดิน และเพื่อประโยชน์ของผู้ปกครอง นักเรียน อันจะนำมาซึ่งประโยชน์สูงสุดของประเทศชาติอย่างแท้จริง 

   ทั้งนี้ การผลิตหนังสือเรียนประจำปี 2567 ใช้ระยะเวลาจำกัด แต่ขอยืนยันว่า จะสามารถผลิตหนังสือเรียนได้อย่างมีคุณภาพ และสามารถจัดส่งถึงโรงเรียนทั่วประเทศและถึงมือนักเรียนได้ทันก่อนเปิดภาคการศึกษานี้อย่างแน่นอน