04-03-2567

สพฐ. ห่วงใยนักเรียนถูกทำโทษเกินกว่าเหตุ เร่งตั้งกรรมการสอบ พร้อมย้ำไม่ให้เกิดขึ้นอีก

   นายธีร์ ภวังคนันท์ รองโฆษกสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (รองโฆษก สพฐ.) เปิดเผยว่า ตามที่ปรากฏบนสื่อออนไลน์ กรณีครูโรงเรียนแห่งหนึ่งในจังหวัดพระ​นครศรี​อยุธยา​ ทำโทษนักเรียนเกินกว่าเหตุ​ โดยการใช้ไม้เรียวตีที่ก้นจนฟกช้ำ เนื่องจากนักเรียนไม่ได้ส่งการบ้าน เมื่อวันที่ 1 มีนาคม 2567 นั้น

   นายธีร์ กล่าวว่า สำหรับประเด็นดังกล่าว ว่าที่ร้อยตรี ธนุ วงษ์จินดา เลขาธิการ กพฐ. ได้รับทราบและมอบหมายให้ศูนย์ความปลอดภัย สพฐ. นำโดยนายตฤณ ก้านดอกไม้ ผอ.ศูนย์ความปลอดภัยฯ ดำเนินการตรวจ​สอบข้อ​เท็จจริง​ที่เกิดขึ้น พบว่าเหตุดังกล่าวเกิดขึ้นจริง โดยผู้ปกครองนักเรียนได้เดินทางมาพบและพูดคุยกับผู้บริหารโรงเรียนถึงเรื่องที่เกิดขึ้น ซึ่งผู้บริหารและครูได้ขอโทษผู้ปกครองเกี่ยวกับเหตุการณ์ดังกล่าวและยืนยันจะไม่ให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้อีก แต่ทางผู้ปกครองยังรู้สึกติดใจจึงเข้าแจ้งความดำเนินคดี โดยที่ครูผู้สอนมิได้กระทำการท้าทายแต่อย่างใด

   จากนั้นในวันที่ 2 มีนาคม 2567 ผู้อำนวยการและรองผู้อำนวยการ สพป.พระนครศรีอยุธยา เขต 1 พร้อมเจ้าหน้าที่ระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนและนักจิตวิทยาโรงเรียนประจำเขตพื้นที่ฯ ได้ลงพื้นที่เยี่ยมนักเรียนเพื่อดูแลเยียวยาทั้งด้านร่างกายและจิตใจ และให้กำลังใจผู้ปกครองนักเรียน พร้อมทั้งดำเนินการตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง และมีคำสั่งให้ย้ายครูคนดังกล่าว มาช่วยราชการที่ สพป.พระนครศรีอยุธยา เขต 1 ทันที จนกว่าการสอบสวนจะแล้วเสร็จ ส่วนเรื่องคดีความนั้นได้ประสานทางเจ้าหน้าที่ตำรวจในการลงพื้นที่ตรวจสอบและดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

   "ทาง สพฐ. รู้สึกเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และไม่ต้องการให้เกิดเหตุเช่นนี้ขึ้นในสถานศึกษาไม่ว่าในระดับใดก็ตาม ในส่วนนี้จึงต้องกำชับทุกโรงเรียนให้ปฏิบัติตามระเบียบกระทรวงศึกษาธิการ ว่าด้วยการลงโทษนักเรียนฯ ไม่ให้กระทำเกินขอบเขตที่ได้กำหนดไว้ พร้อมทั้งกำชับทุกโรงเรียนให้ความสำคัญกับการดูแลนักเรียนด้วยความเอาใจใส่อย่างรอบด้านทุกมิติ ทั้งทางร่างกายและจิตใจ ขอให้คุณครูเป็น safe zone ที่พึ่งทางจิตใจให้แก่นักเรียน เพื่อช่วยกันสร้างเสริมให้นักเรียนทุกคนเติบโตอย่างเข้มแข็ง “เรียนดี มีความสุข” อย่างทั่วถึงในทุกพื้นที่” รองโฆษก สพฐ. กล่าว