18-03-2567

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เน้นย้ำ ปลูกฝังดูแลเด็กและเยาวชนให้มีความรู้และรักสิ่งแวดล้อม

   พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ พร้อมด้วยนายสุรศักดิ์ พันธ์เจริญวรกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ว่าที่ร้อยตรีธนุ วงษ์จินดา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานและผู้บริหารกระทรวงศึกษาธิการ ลงพื้นที่ติดตามพร้อมมอบนโยบายให้แก่ส่วนราชการทางการศึกษา ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการนอกสถานที่  จังหวัดพะเยา ณ วิทยาลัยอาชีวศึกษาเชียงราย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวว่า วันนี้มาตรวจเยี่ยมบุคลากรทางการศึกษาทั้งของกระทรวงศึกษาธิการและหน่วยงานอื่นๆเพื่อให้การทำงานด้านการศึกษาเดินหน้าไปได้ตามนโยบาย “เรียนดี มีความสุข” โดยการศึกษานั้นแบ่งเป็น การศึกษาเพื่อความเป็นเลิศกับการศึกษาเพื่อความมั่นคงในชีวิต ซึ่งการศึกษาเพื่อความมั่นคงในชีวิตนั้นตนต้องการให้ทุกหน่วยงานตระหนักในข้อนี้ คือต้องทำอย่างไรให้เด็กสามารถดำรงอยู่ในสังคมได้ ตนได้เน้นย้ำข้อสั่งการให้เหมาะสมกับบริบทของพื้นที่ภาคเหนือ คือด้านสิ่งแวดล้อมเนื่องจากปัจจุบันได้มีปัญหาของฝุ่น pm2.5 ที่มากจากการเผาในพื้นที่ ดังนั้นจึงฝากให้หน่วยงานการศึกษาได้ช่วยกันใช้พลังงานสะอาดให้มากขึ้น ให้ความรู้ต่อเด็กและเยาวชนมีความรู้ ความรักในธรรมชาติและช่วยกันดูแลสิ่งแวดล้อม นอกจากนี้ ในส่วนอื่นๆจะให้ทางวิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีของทางอาชีวศึกษาเข้ามาให้ความรู้เรื่องการปลูกพืชพร้อมวิธีการจัดการเรื่องป่าไม้ที่ถูกต้องเพื่อเป็นการช่วยดูแลเรื่องสิ่งแวดล้อมด้วย

   พล.ต.อ.เพิ่มพูน กล่าวอีกว่า นอกจากนี้จากการรับฟังรายงานการศึกษาในพื้นที่ยังพบอีกว่า จ.น่าน แพร่ และพะเยา มีคะแนนการทดสอบระดับชาติขั้นพื้นฐาน หรือ โอเน็ตสูงมีมาตรฐานหากเทียบกับพื้นที่อื่น ขณะที่จ.เชียงราย มีคะแนนโอเน็ตต่ำ ซึ่งในส่วนจังหวัดที่มีคะแนนโอเน็ตต่ำ กระทรวงศึกษาธิการต้องไปวิเคราะห์ว่าสาเหตุมาจากสิ่งใด เพื่อวางแผนขยับคะแนนให้ดีขึ้นในการสอบรอบถัดไป สำหรับการเพิ่มผู้เรียนสายอาชีพของพื้นที่ภาคเหนือที่พบว่า เมื่อเด็กจบการศึกษาชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 หันมาเรียนต่อสายอาชีพได้ในสัดส่วนที่น้อยมากนั้น ตนคิดว่าเป็นเรื่องดีมานซัพพลาย ซึ่งอาชีวศึกษาจะต้องหันมาจัดการเรียนการสอนที่จะทำให้ผู้เรียนเรียนแล้วมีรายได้ให้มากขึ้น ตอบโจทย์ความต้องการของสถานประกอบการ

   ด้านนายสุรศักดิ์ กล่าวว่า  ในฐานะที่ตนได้รับมอบหมายจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ให้ดูแลรับผิดชอบสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ขอย้ำว่า ขณะนี้กระทรวงศึกษาธิการขับเคลื่อนนโยบายเรียนดีมีความสุข โดยเฉพาะการลดภาระครูและนักเรียน ซึ่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ได้ติดตามเรื่องนี้อย่างต่อเนื่องว่าแต่ละหน่วยงานมีการลดภาระครูไปมากน้อยแค่ไหนอย่างไรบ้าง ซึ่งเรื่องใดที่ล้าสมัยและมีข้อจำกัดทางกฎหมายจะดำเนินการปรับแก้ไขให้  ขณะเดียวกันนโยบายใดที่ออกมาจากส่วนกลางขอยืนยันว่าทุกเรื่องจะไม่เป็นการเพิ่มภาระให้ครูอย่างแน่นอน เพราะกระทรวงศึกษาธิการต้องการให้ครูได้มีเวลาจัดการเรียนการสอนในห้องเรียนอยู่กับเด็กอย่างเต็มที่  นอกจากนี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการยังมีความต้องการที่จะเพิ่มรายได้ให้แก่ครูมากขึ้นด้วยการทำผลงานวิทยฐานะที่ลดขั้นตอนและมีความสะดวกในการจัดทำลดความซ้ำซ้อน ส่วนเรื่องอาหารกลางวันนักเรียน ขณะนี้ได้จัดทำคำของบประมาณ เพื่อขอเพิ่มเงินอุดหนุนรายหัวนักเรียนสำหรับโครงการอาหารกลางวันในกลุ่มโรงเรียนขยายโอกาส ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างดำเนินการ เพื่อให้เด็กเข้าถึงอาหารกลางวันที่มีคุณภาพ ซึ่งในประเด็นอาหารกลางวันนั้นหากเป็นไปได้อยากให้ท้องถิ่นเข้ามามีส่วนร่วมในการจัดทำอาหารกลางวันนักเรียน โดยเฉพาะการคิดเมนูอาหารและจัดปรุงอาหารแบบพร้อมรับประทานจัดส่งไปให้โรงเรียน ซึ่งตรงนี้จะช่วยลดภาระงานครูในด้านการทำโภชนาการนักเรียนด้วย