11-04-2567

รมว.ศธ. ห่วงใยการเดินทางช่วงเทศกาลสงกรานต์ระหว่างปิดเทอม เตือนล็อกกุญแจ​ ปิดวาล์ว​น้ำ​/ปิดสวิตช์​ไฟ​ ตรวจสภาพ​รถก่อนเดินทาง

   พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ มีข้อห่วงใยถึงการเดินทางของครู นักเรียนและผู้ปกครองช่วงปิดเทอม ที่เดินทางกลับต่างจังหวัดในวันหยุดยาวเทศกาลสงกรานต์ รวมถึงการจัดทัศนศึกษาของทางโรงเรียนในช่วงปิดเทอม ที่ต้องนำนักเรียนออกจากสถานศึกษาไปร่วมทำกิจกรรมสร้างสรรค์ตามพื้นที่ต่าง ๆ 

   รมว.ศธ. กล่าวว่า ในช่วงหยุดยาวเทศกาลสงกรานต์ของทุกปีจะตรงกับช่วงปิดเทอมของเด็กนักเรียน ทั้งคุณครูและผู้ปกครองต่างพากันเดินทางออกต่างจังหวัดเพื่อกลับภูมิลำเนา หรือไปเที่ยวพักผ่อนตามสถานที่ต่าง ๆ โดย​ก่อนการเดินทาง​ควรเช็ค​ความเรียบ​ร้อย​ของบ้านหรือสำนักงาน​ ล็อก​กุญแจ​ ปิดวาล์ว​น้ำ​ ปิดสวิตช์​ไฟ​ ตรวจสอบสภาพรถและเคร่งครัด​ในการขับขี่ปลอดภัยบนท้องถนน ซึ่งในช่วงเทศกาล กระทรวงศึกษาธิการ โดยสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) ได้จัดศูนย์อาชีวะอาสา ร่วมด้วยช่วยประชาชน Fix it Center ตั้งจุดให้บริการประชาชนในการตรวจสภาพยานพาหนะก่อนการเดินทางฟรี 104 จุดทั่วประเทศ ระหว่างวันที่  11 – 17 เมษายน 2567
การนำเด็กออกไปทัศนศึกษานอกสถานที่ก็เช่นกัน นอกจากระมัดระวังเรื่องอุบัติเหตุแล้ว ยังต้องมีความรอบคอบในการดูแลด้วยเพราะเด็กที่ไปร่วมกิจกรรมเป็นคณะ การนับยอดตอนขึ้นลงรถเป็นสิ่งสำคัญ เด็กจะได้ไม่ตกหล่น กลับบ้านมาหาผู้ปกครองได้อย่างปลอดภัย เพราะการดูแลความปลอดภัยของผู้เรียน ไม่ได้เป็นเรื่องของคุณครูและโรงเรียนเท่านั้น ควรเป็นเรื่องของผู้ปกครอง ชุมชน และสังคมที่ต้องร่วมมือกัน อยากให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องคำนึงความปลอดภัยมาเป็นอันดับหนึ่ง เพราะเด็กในวันนี้จะเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่ดีในวันข้างหน้า หากเราปกป้องดูแลเค้าได้อย่างปลอดภัย ในอนาคตเราจะคงทรัพยากรมนุษย์ที่มีคุณภาพต่อประเทศได้

   ทั้งนี้ รมว.ศธ. ได้มีความห่วงใยเรื่องความปลอดภัยอยู่ตลอดเวลา และยังฝากถึงคุณครู นักเรียนและผู้ปกครองที่กลับภูมิลำเนา ขอให้ใช้เวลาที่มีค่ากับครอบครัวอย่างมีความสุข "วางแผนการเดินทาง เช็คสภาพรถ เคารพกฎจราจร อ่อนเพลียพักก่อน ง่วงนอนไม่ขับ เดินทางกลับโดยสวัสดิภาพ" และขอบคุณเจ้าหน้าที่ที่ดูแลระมัดระวังความปลอดภัยสถานศึกษา ที่เสียสละในช่วงวันหยุดมาทำงาน คอยตรวจตราความเรียบร้อยรอบบริเวณสถานศึกษาหากเกิดเหตุฉุกเฉินสามารถติดต่อสายด่วนกู้ชีพ 1669 หรือสอบถามเส้นทางทั่วประเทศสายด่วนทางหลวง 1193 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง